Nghe nhiều, nhưng hiểu sao cho chuẩn

00:15 Unknown 0 Comments

mới đây, 1 loạt Dự Án BĐS gắn mác "công trình xanh" được nhiều chủ đầu tư quảng bá ra thị phần khiến khách hàng mua nhà có cảm giác quen tai. Tuy nhiên, thế nào là Dự Án BĐS xanh đúng nghĩa thì không phải ai cũng nắm rõ.

Bất động sản xanh: Nghe nhiều, nhưng hiểu sao cho chuẩn?

Có phải cứ nhiều cây là Dự Án BĐS xanh?

nhiều người cho rằng Dự Án BĐS Nhà Đất BĐS xanh chỉ là một công trình được trồng nhiều cây lá, hay được sơn màu xanh mát mắt,…

tuy nhiên, theo chuyên gia trong ngành, vấn đề này chưa hoàn toàn đúng. Cây xanh tuy giúp ích thật nhiều cho khu công trình trên nhiều khía cạnh khác nhau như gây ra không khí trong lành và góp phần làm giảm nguồn năng lượng sử dụng để làm mát khu công trình. Song, chỉ trồng cây lá thì không đủ để giúp khu công trình đạt các ghi nhận công trình xanh, mà phải thực thi nhiều biện pháp nữa.

Một khu công trình được gọi là xanh thì công trình đó phải được 1 tổ chức gọi là Hội đồng khu công trình xanh ghi nhận. Tại Nước Ta lúc bấy giờ có 3 tiêu chuẩn công trình xanh phổ biến, đó là LEED (Mỹ), Green Mark (Singapore) và LOTUS (Việt Nam).

trong đó, mỗi hệ thống công trình xanh đều có những yêu cầu khác nhau hợp với điều kiện tự nhiên và kinh tế xã hội của mỗi quốc gia. Tuy vậy, tựu chung lại, có 5 nhóm đề xuất kiến nghị, bao gồm năng lượng, nước, vật tư, chất lượng không khí trong nhà và địa thế bền lâu.

Việc đáp ứng cả 5 nhóm tiêu chí này khiến khu công trình xanh không chỉ tốt cho môi trường mà còn rất có lợi cho chủ đầu tư của dự án và người sử dụng.

Về môi trường, việc tiết kiệm điện nước cũng như vật liệu giúp giảm đáng kể nguồn ô nhiễm và giảm áp lực lên nguồn tài nguyên thiên nhiên vốn đã cạn kiệt.

Còn chủ đầu tư và người sử dụng sẽ hưởng lợi từ việc giảm ngân sách vận hành. Không dừng lại ở đó, chất lượng không khí trong nhà còn bảo đảm sức khỏe thể chất cho người sử dụng và tăng công suất làm việc.

Trình tự để được công nhận

Để khu công trình dành được chứng nhận, trước hết giai đoạn thiết kế phải bảo vệ công trình tuân theo một số tiêu chí của mạng lưới hệ thống công trình xanh được lựa chọn.

sau đó, trong quá trình thi công, nhà thầu cần phải xúc tiến các giải pháp cần thiết nhằm giảm thiểu ô nhiễm thiên nhiên và môi trường trong quy trình tiến độ thiết kế và xây dựng.

cùng theo đó, việc mua sắm vật liệu thiết bị cũng cần phải bảo đảm các tiêu chí xanh.

Cuối cùng, công trình xanh nên phải tuân theo các nguyên tắc nhất định trong tiến trình vận hành nhằm đạt mục tiêu tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm nước và giảm thiểu rác thải vốn đã được thiết kế xây dựng trước đây.

định hướng hay trào lưu?

Bất động sản xanh: Nghe nhiều, nhưng hiểu sao cho chuẩn?

Theo chứng nhận, khu công trình xanh có khả năng tiết kiệm 50% tiêu thụ nguồn năng lượng so với thiết kế ban đầu mà không làm tăng ngân sách, tuổi thọ công trình dài hơn. Trong lúc đó, chi phí vận hành giảm rất nhiều so với các Dự Án BĐS thông thường.

bên cạnh đó, những Dự Án BĐS là công trình xanh còn thu hút nhiều khách hàng mua nhà, đẩy gia tốc nhanh năng lực tiêu thụ loại sản phẩm.

Nhìn thấy được những lợi ích rõ ràng cũng như chớp lấy nhu cầu thị trường, ngày càng có nhiều CĐT tư nhân mạnh dạn gây dựng thêm nhiều Dự Án BĐS xanh. Mặc dù thế, cũng sẽ có rất nhiều Doanh Nghiệp kinh doanh thương mại Bất Động Sản chưa chú trọng tới các kế hoạch nâng tầm phát triển dự án Bất Động Sản xanh dài hơi để mang về quyền lợi lâu dài thực thực cho người sử dụng. Thậm chí, số Dự Án BĐS được quảng bá gắn mác xanh nhưng lại rất khó để kiểm định chất lượng. Mục tiêu duy nhất mà các dự án Bất Động Sản này nhắm tới là để bán được hàng thoát ế, dễ gây nhầm lẫn và sợ hãi cho người mua căn hộ.

vì vậy, chỉ lúc nào các chủ đầu tư của dự án cân đối được bài toán lợi ích giữa ngân sách chi ra đầu tư Dự Án BĐS và lợi ích của người mua căn nhà thì số lượng công trình xanh đạt chuẩn của Nước Nhà mới mong được cất cánh.

0 nhận xét: